วันพฤหัสบดีที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

บันทึกหลังเรียนครั้งที่  2
วัน พุธ ที่ 18 มกราคม 2560

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดอกไม้สวยขยับได้

เนื้อหาที่ได้เรียน

   


ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ   แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
          1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า “เด็กปัญญาเลิศ”
เด็กปัญญาเลิศ (Gifted Child)
-เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
-มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
         2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1.เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา   หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญา หรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน
เด็กเรียนช้า
                - สามารถเรียนในชั้นเรียนปกติได้
                - เด็กที่มีความสามารถในการเรียนล่าช้ากว่าเด็กปกติ
                - ขาดทักษะในการเรียนรู้
                - มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อย
                - มีระดับสติปัญญา (IQ) ประมาณ 71-90
สาเหตุของการเรียนช้า
       1.ภายนอก 
               -เศรษฐกิจของครอบครัว
              -การสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็ก
              -สภาวะทางด้านอารมณ์ของคนในครอบครัว
              -การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
              -วิธีการสอนไม่มีประสิทธิภาพ
        2. ภายใน
              -พัฒนาการช้า
              -การเจ็บป่วย
เด็กปัญญาอ่อน
              - ระดับสติปัญญาต่ำ
              - พัฒนาการล่าช้าไม่เหมาะสมกับวัย
              - มีพฤติกรรมการปรับตนบกพร่อง
              - อาการแสดงก่อนอายุ 18
เด็กปัญญาอ่อน   แบ่งตามระดับสติปัญญา (IQ) ได้ 4 กลุ่ม
1. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนักมาก IQ ต่ำกว่า 20
        - ไม่สามารถเรียนรู้ทักษะด้านต่าง ๆ ได้เลย
        - ต้องการเฉพาะการดูแลรักษาพยาบาลเท่านั้น
2. เด็กปัญญาอ่อนขนาดหนัก IQ 20-34
        -ไม่สามารถเรียนได้ ต้องการเฉพาะการฝึกหัดการช่วยเหลือตัวเองในกิจวัตรประจำวันเบื้องต้นง่าย ๆ
        -กลุ่มนี้เรียกโดยทั่วไปว่า C.M.R (Custodial Mental Retardation)
3. เด็กปัญญาอ่อนขนาดปานกลาง IQ 35-49
        - พอที่จะฝึกอบรมและเรียนทักษะเบื้องต้นง่าย ๆ ได้
        - สามารถฝึกอาชีพ หรือทำงานง่าย ๆ ที่ไม่ต้องใช้ความละเอียดลออได้
        - เรียกโดยทั่วไปว่า T.M.R (Trainable Mentally Retarded)
4. เด็กปัญญาอ่อนขนาดน้อย IQ 50-70
        -เรียนในระดับประถมศึกษาได้
        -สามารถฝึกอาชีพและงานง่าย ๆ ได้
        -เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า E.M.R (Educable Mentally Retarded)
                
            ดาวน์ซินโดรม Down Syndrome  เกิดจาก  ความผิดปกติของโครโมโซมคู่ที่ 21 ที่พบบ่อยคือโครโมโซมคู่ที่ 21 เกินมา 1 แท่ง (Trisomy 21)
อาการ    
           ศีรษะเล็กและแบน  คอสั้น    หน้าแบน ดั้งจมูกแบน     ตาเฉียงขึ้น ปากเล็ก     ใบหูเล็กและอยู่ต่ำ รูหูส่วนนอกจะตีบกว่าปกติ    เพดานปากโค้งนูน ขากรรไกรบนไม่เจริญเติบโต     ช่องปากแคบ ลิ้นยื่น ฟันขึ้นช้าและไม่เป็นระเบียบ    มือแบนกว้าง นิ้วมือสั้น     เส้นลายมือตัดขวาง นิ้วก้อยโค้งงอ

การตรวจวินิจฉัยก่อนคลอดกลุ่มอาการดาวน์
          -การเจาะเลือดของมารดาในระหว่างที่ตั้งครรภ์
          -อัลตราซาวด์  
          -การตัดชิ้นเนื้อรก
          -การเจาะน้ำคร่ำ 
2. เด็กที่บกพร่องทางการได้ยิน   หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่อง หรือสูญเสียการได้ยิน เป็นเหตุให้การรับฟังเสียงต่าง ๆ ได้ไม่ชัดเจน มี 2 ประเภท คือ เด็กหูตึง และ เด็กหูหนวก

เด็กหูตึง หมายถึง เด็กที่สูญเสียการได้ยิน แต่สามารถรับข้อมูลได้ โดยใช้เครื่องช่วยฟัง จำแนกกลุ่มย่อยได้ 4 กลุ่ม
       1.เด็กหูตึงระดับน้อย ได้ยินตั้งแต่ 26-40 dB
       2. เด็กหูตึงระดับปานกลาง ได้ยินตั้งแต่ 41-55 dB
       3. เด็กหูตึงระดับมาก ได้ยินตั้งแต่ 56-70 dB 
       4. เด็กหูตึงระดับรุนแรง ได้ยินตั้งแต่ 71-90 dB

3. เด็กที่บกพร่องทางการเห็น (Children with Visual Impairments)
เด็กตาบอด 
- เด็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้เลย หรือมองเห็นบ้าง
 - ต้องใช้ประสาทสัมผัสอื่นในการเรียนรู้ 
 - มีสายตาข้างดีมองเห็นได้ในระยะ 6/60 , 20/200 ลงมาจนถึงบอดสนิท 
 - มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดแคบกว่า 5 องศา
 เด็กตาบอดไม่สนิท 
- เด็กที่มีความบกพร่องทางสายตา 
 - สามารถมองเห็นบ้างแต่ไม่เท่ากับเด็กปกติ 
 - เมื่อทดสอบสายตาข้างดีจะอยู่ในระดับ 6/18, 20/60, 6/60, 20/200 หรือน้อยกว่านั้น 
 - มีลานสายตาโดยเฉลี่ยอย่างสูงสุดกว้างไม่เกิน 30 องศา

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดอกไม้สวยขยับได้


สิ่่งที่ได้รับ  
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ   แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ
          1.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า “เด็กปัญญาเลิศ”
เด็กปัญญาเลิศ (Gifted Child)
-เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
-มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
         2.กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
ประเมินตนเอง
มาเรียยนตรงเวลา
แต่งตัวถูกต้องตามระเบียบ
ตั้งใจเรียนและทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนแต่งตัวถูกต้องตามระเบียบและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์สอนเข้าใจใช้คำพูดที่เข้าใจง่ายเป็นกันเองกับนักศึกษาและสอนสนุกไม่น่าเบื่อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น