วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2560


บันทึกหลังเรียนครั้งที่  1
วัน พุธ ที่ 11 มกราคม 2560

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ดอกไม้สวยขยับได้

เนื้อหาที่เรียน
     อาจารย์ได้อธิบายในรายวิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  และข้อตกลงในการเรียนวิชานี้



ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

ทางการแพทย์     มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า เด็กพิการ” หมายถึง    เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ  
ทางการศึกษา   หมายถึง   เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล

พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
        การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคลทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
   -เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
   -เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
   -พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
   -พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้

ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
   -ปัจจัยทางด้านชีวภาพ 
   -ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด     
   -ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด      
   -ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด

สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
   -พันธุกรรม
        -โรคของระบบประสาท
        -การติดเชื้อ 
        -ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
        -ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
        -สารเคมี
        -การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
        -สาเหตุอื่นๆ

อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
  -มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
  -ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป

แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
            1. การซักประวัติ
            2. การตรวจร่างกาย
            3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
            4. การประเมินพัฒนาการ

การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
-แบบทดสอบ Denver II
-Gesell Drawing Test 
-แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - ปี สถาบันราชานุกูล


                        กิจกรรม  GESELL DRAWING TEST


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การ์ตูนน่ารักๆ เคลื่อนไหว
สิ่่งที่ได้รับ  
ได้รู้ว่าแท้จริงและเด็กพิเศษสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติได้
ประเมินตนเอง
มาเรียยนตรงเวลา
แต่งตัวถูกต้องตามระเบียบ
ตั้งใจเรียนและทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนแต่งตัวถูกต้องตามระเบียบและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์สอนเข้าใจใช้คำพูดที่เข้าใจง่ายเป็นกันเองกับนักศึกษาและสอนสนุกไม่น่าเบื่อ
                     



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น