บันทึกหลังเรียนครั้งที่ 1
วัน พุธ ที่ 11 มกราคม 2560
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ได้อธิบายในรายวิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย และข้อตกลงในการเรียนวิชานี้
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
ทางการแพทย์ มักจะเรียกเด็กที่มีความต้องการพิเศษว่า “เด็กพิการ” หมายถึง เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสีย สมรรถภาพ อาจเป็นความผิดปกติ ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
ทางการศึกษา หมายถึง เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร กระบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
พฤติกรรมและพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
พัฒนาการ
การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่และวุฒิภาวะของอวัยวะต่างๆรวมทั้งตัวบุคคลทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
-เด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด็กปกติในวัยเดียวกัน
-พัฒนาการล่าช้าอาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง หลายด้าน หรือทุกด้าน
-พัฒนาการล่าช้าในด้านหนึ่งอาจส่งผลให้พัฒนาการในด้านอื่นล่าช้าด้วยก็ได้
ปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการเด็ก
-ปัจจัยทางด้านชีวภาพ
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมก่อนคลอด
-ปัจจัยด้านกระบวนการคลอด
-ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมหลังคลอด
สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
-พันธุกรรม
-โรคของระบบประสาท
-การติดเชื้อ
-ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม
-ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด
-สารเคมี
-การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งการขาดสารอาหาร
-สาเหตุอื่นๆ
อาการของเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
-มีพัฒนาการล่าช้าซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน
-ปฏิกิริยาสะท้อน (primitive reflex) ไม่หายไปแม้จะถึงช่วงอายุที่ควรจะหายไป
แนวทางการวินิจฉัยเด็กที่มีความบกพร่องทางพัฒนาการ
1. การซักประวัติ
2. การตรวจร่างกาย
3. การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
4. การประเมินพัฒนาการ
การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
-แบบทดสอบ Denver II
-Gesell Drawing Test
-แบบประเมินพัฒนาการเด็กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
กิจกรรม GESELL DRAWING TEST
ได้รู้ว่าแท้จริงและเด็กพิเศษสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติได้
ประเมินตนเอง
มาเรียยนตรงเวลา
แต่งตัวถูกต้องตามระเบียบ
ตั้งใจเรียนและทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนแต่งตัวถูกต้องตามระเบียบและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจใช้คำพูดที่เข้าใจง่ายเป็นกันเองกับนักศึกษาและสอนสนุกไม่น่าเบื่อ
บันทึกหลังเรียนครั้งที่ 1
วัน พุธ ที่ 11 มกราคม 2560
ความหมายของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
กิจกรรม GESELL DRAWING TEST
ได้รู้ว่าแท้จริงและเด็กพิเศษสามารถเรียนรวมกับเด็กปกติได้
ประเมินตนเอง
มาเรียยนตรงเวลา
แต่งตัวถูกต้องตามระเบียบ
ตั้งใจเรียนและทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนแต่งตัวถูกต้องตามระเบียบและตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนเข้าใจใช้คำพูดที่เข้าใจง่ายเป็นกันเองกับนักศึกษาและสอนสนุกไม่น่าเบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น